วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

ลานสมเด็จพระเนศวร ฯ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก

สวัสดีค่ะ วันนี้ฤกษ์งามยามดีแระ อิอิ..อิชั้นจะพาทุก ๆ ท่านเข้าสู่ประตูรั้วของมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก เพื่อไปทำความรู้จักกับมหาวิทยาลัยแห่งนี้ให้มากขึ้นนะคะ

สถานที่แรกเมื่อเข้าประตูในส่วนหน้ามอ.เข้าไป และเป็นสถานที่ที่สำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งของมหาวิทยาลัยก็คือที่นี่ค่ะ...

"ลานสมเด็จฯ"

ลานสมเด็จพระนเรศวร หรือที่น้อง ๆ นิสิตชาวมหาวิทยาลัยนเรศวร และบุคลากรมหาวิทยาลัย รวมไปถึงผู้มีจิตคารวะต่อองค์สมเด็จพระนเรศวรเรียกขานนั้น ก็คือ คือลานที่ประดิษฐาน พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของนิสิตทั้งมหาวิทยาลัยนั่นเองค่ะ





ว่ากันว่าลานสมเด็จนี้จะมีช่วงคึกคักมากๆที่สุดในรอบปี คือ สอบมิดเทอม และช่วงสอบไฟนอลเท่านั้น ความลับก็คือ..น้อง ๆ เค้าจะมา "บน" และ "แก้บน" สมเด็จ ฯ กันน่ะ :)




สิ่งที่นิสิตมักบน สมเด็จ ฯ เสมอคือ
    o วิ่งรอบลานสมเด็จ(เมื่อก่อนเล็กกว่านี้ ปัจจุบันขยายกว้างขึ้น)
    o ถูลานสมเด็จ (อันนี้สมเด็จท่านอนุโลมให้เอาเพื่อนมาช่วยถูได้ 555+)
    o ดอกไม้สีสันสวยงามต่างๆ
    o ตุ๊กตาไม้ที่เป็นช้าง ม้า และไก่ชน




ช่วงสอบ ลานสมเด็จ ฯ มักจะคละคลุ้ง อบอวลไปด้วยควันธูปเสมอ ๆ

ลานสมเด็จช่วงกลางวันร้อนมาก ๆ ค่ะ แต่เชื่อมั้ยคะ ช่วงที่ไปเก็บภาพลานสมเด็จมา ยังเห็นน้อง ๆ นิสิต มน. ที่มาไหว้สมเด็จ ฯ อยู่เลย และเนื่องจากลานสมเด็จปูด้วยพื้นหินอ่อน ซึ่งอมความร้อนมาก ส่วนน้อง ๆ นิสิตและผู้มาสักการะองค์ท่าน ก็จะ "ไม่ใส่รองเท้า" บนลานสมเด็จกัน (ลานสะอาดมากค่ะ เพราะมีเด็ก ๆ มาแก้บนด้วยการถูพื้นลานบ่อยมาก 555+ มีคนเล่าว่าช่วงสอบ ผ้าถูพื้นลานสมเด็จไม่เคยแห้งเลย) แต่ต่อให้ร้อนยังไง น้อง ๆ กลุ่มนั้นก็บ่ยั่นค่ะ...ถอดรองเท้า แล้ววิ่งขึ้นไปบนเสื่อหน้าองค์สมเด็จ ฯ อย่างไว..เป็นภาพที่น่ารักจริง ๆ ค่ะ




พรุ่งนี้จะพาไปเที่ยวชม อาคารเรียนและทัศนียภาพภายใน มหาวิทยาลัยนเรศวร กันต่อนะคะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น