วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุมหาวรวิหาร : วัดคู่บ้านคู่เมืองแห่งเมืองสองแคว (พิษณุโลก)




เมื่อวานนี้เป็นหนึ่งในวันหยุด "หยุดคิด--หยุดวิ่ง" อีกหนึ่งวันของอิชั้นค่ะ

อย่ากระนั้นเลย..เมื่อมีเวลาก็แวะไปหาความสงบด้วยการกราบพระ ขอบารมีของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ช่วยปกปักษ์รักษาคนที่รักเรา และคนที่เรารักกันดีกว่านะคะ

..............

เราเริ่มต้นออกเดินทางจาก The Livable Homeห้องพักรายวัน และหอพักขนาดใหญ่ ที่ทั้งสะดวก สะอาด และสบาย  ซึ่งกำลังจะเปิดให้บริการห้องพักกับลูกค้า น้อง ๆ นิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร และนักท่องเที่ยวผู้ที่มาเยือนจังหวัดพิษณุโลก ในเดือน พฤษภาคม 2554 นี้นะคะ

การเดินทางของเราจาก The Livable Home นั้นก็แสนง่ายค่ะ พอเลี้ยวจากประตูใหญ่ทางเข้า-ออก ของที่พัก ก็เลี้ยวซ้ายทันที (ถ้าเลี้ยวขวา จะเป็นการขับรถเข้าประตูรั้วมหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งอยู่ห่างจากที่ตั้งของ The Livable Home แค่ 150 เมตรเท่านั้นเอง) จากนั้นก็ขับรถเลี้ยวซ้ายขึ้นถนนเลียบคลองชลประทานหลังมหาวิทยาลัย (ตรงป้อมตำรวจ) ขับตรงไปอีกราว 300 เมตร เลี้ยวซ้ายอีกครั้ง และเลี้ยวขวาตรงสี่แยกไฟแดงเพื่อเข้าสู่ถนนสายเอเชียเข้าเมือง ขับตรงไปจนถึงสี่แยกบ้านคลองและเลี้ยวขวา ข้ามสะพานเอกาทศรฐ เท่านั้นคุณก็จะเห็นวัดพระศรีรัตนมหาธาตุมหาวรวิหารอยู่ซ้ายมือ เชิงสะพานแล้วอ่ะนะคะ หรือหากคุณเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ตามเส้นทางสายเอเชีย เมื่อขับผ่านหน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร และขับตรงผ่านสี่แยกไฟแดงหนองอ้อแล้ว ก็ขับตรงอย่างเดียวเลยค่ะ มาเลี้ยวขวาอีกทีที่สี่แยกบ้านคลอง ขึ้นสะพานเอกาทศรฐ เท่านั้นเองคุณก็ถึงแล้ว

..............


10 นาทีถัดมา อิชั้นก็ขับรถมาถึงที่ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุมหาวรวิหาร หรือที่คนทั่วไปมักจะเรียกสั้น ๆ ว่าวัดใหญ่ ซึ่งเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของ จ.พิษณุโลกค่ะ

จริง ๆ แล้วก็ต้องบอกว่าแปลกใจตัวเองอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ที่ตัวเองมีเวลาเที่ยวตะลอน ๆ ไปหลาย ๆ ที่มาร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ แล้วก็มักจะเก็บภาพ เก็บเรื่องราวมาฝากในบล้อกโน้นบล้อกนี้อยู่บ่อย ๆ แต่ก็แทบจะไม่เคย ที่จะพาเพื่อน ๆ มาเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ในจังหวัดตัวเองเลยอ่ะนะคะ
วันนี้ถือเป็นฤกษ์ดีฮ่ะ...ไหน ๆ ก็มากราบพระขอพรกันแล้ว อิชั้นก็ขอถือโอกาสพาเพื่อน ๆ ทุกคนเดินเที่ยวชมวัดพระศรีรัตนมหาธาตุมหาวรวิหาร หรือวัดใหญ่ ซึ่งเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวพิษณุโลกด้วยกันละกันเน้อ



วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร

หรือชื่อที่เรียกกันทั่วไปว่า "วัดใหญ่" นั้นตั้งอยู่ที่ ถนนพุทธบูชา ริมฝั่งแม่น้ำน่านด้านทิศตะวันออก ตรงข้ามกับศาลากลางจังหวัดพิษณุโลกค่ะ เป็นพระอารามหลวง ชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร เป็นที่รู้จักโดยทั่วไปในฐานะสถานที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช พระพุทธรูปที่ได้รับการยกย่องว่าสวยงามที่สุดในประเทศไทย


วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ไม่มีหลักฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อใดนะคะ  แต่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นก่อนสมัยสุโขทัย และเป็นพระอารามหลวงมาแต่เดิม เพราะได้พบหลักฐานศิลาจารึกสุโขทัยมีความว่า พ่อขุนศรีนาวนำถมทรงสร้างพระทันตธาตุสุคนธเจดีย์ ...

ส่วนในพงศาวดารเหนือกล่าวไว้ว่า " ในราวพุทธศักราช ๑๙๐๐ พระเจ้าศรีธรรมไตรปิฎก (พระมหาธรรมราชาลิไท) ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ครองกรุงสุโขทัย ทรงมีศรัทธาเลื่อมใสในบวรพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังได้ทรงศึกษาพระไตรปิฎกและคัมภีร์ศาสนาอื่น ๆ จนช่ำชองแตกฉาน หาผู้ใดเสมอเหมือนได้ยาก พระองค์ได้ทรงสร้างวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ในฝั่งตะวันออกของแม่น้ำน่าน มีพระปรางค์อยู่กลาง มีพระวิหาร ๔ ทิศ มีพระระเบียง ๒ ชั้น และทรงรับสั่งให้ปั้นหุ่นหล่อพระพุทธรูปขึ้น ๓ องค์ เพื่อประดิษฐานเป็นพระประธานในพระวิหารทั้ง ๓ หลัง"

ต่อมาเมื่อ ปี พ.ศ. 2458 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯให้ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร เมื่อ พ.ศ. 2458 ปัจจุบันจึงมีชื่อเต็มว่า วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย)


..ฟังประวัติโดยย่อของที่นี่แล้ว พรุ่งนี้เรามากราบสักการะพระพุทธชินราชและเดินเที่ยวชมความงามของวัดด้วยกันนะคะ

............


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น