วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554

กราบหลวงพ่อโต : วัดพระศรีรัตนมหาธาตุมหาวรวิหาร จ.พิษณุโลก

สวัสดีเช้าวันหยุดยาว ช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทยนะค้าาา ..วันนี้เราก็ยังคงเดินอิ่มบุญ  กันอยู่ใน วัดใหญ่ หรือวัดพระศรีรัตนมหาธาตุมหาวรวิหารของจังหวัด พิษณุโลก กันค่ะ (ไม่ต้องทานข้าวกันแล้วนะวันนี้ 555+)




เพื่อน ๆ เคยสังเกตุมั้ยคะ เวลาเราแวะเวียนไปเที่ยว หรือไปไหว้พระตามสถานที่โบราณและเก่าแก่กันทีไร บางครั้งเราก็มักจะมุ่งตรงไปไหว้พระที่เป็นองค์สำคัญ ๆ ของที่นั่นกันก่อนเลย บางที...ไหว้พระเสร็จแล้วก็ลก ๆ ๆ เดินซื้อหาของฝากกัน จนหลงลืมไปว่า อาจจะยังมีสิ่งสำคัญสิ่งอื่น หรือวิหารพระองค์อื่นที่น่าไปกราบไหว้บูชา และเที่ยวชมในบริเวณนั้นอีกก็เป็นได้

วัดใหญ่ ของเราก็เป็นเช่นนั้นค่ะ

นอกจากตัววิหารของหลวงพ่อพุทธชินราชแล้ว เมื่อเดินย้อนกลับมาทางลานจอดรถด้านหลังของวัด เราก็จะพบกับโบถส์ของหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นพระอุโบสถเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งซึ่งควรค่าแก่การแวะเข้าไปกราบพระ และชมความงามของโบถส์เป็นอย่างยิ่ง




ภายนอกพระอุโบสถเมื่อแรกเห็น อิชั้นบอกได้คำเดียวว่า ก็เหมือนกับอุโบสถในวัดทั่ว ๆ ไป ไม่ได้มีความดึงดูด น่าสนใจให้ผู้คนแวะเข้าไปนมัสการหรือชมความงามด้านในมากกว่าที่อื่นเลยอ่ะนะคะ

 แต่เมื่อคุณก้าวไปด้านใน.....




ไม่อยากจะคุยเน้อ อิอิ..แต่อยากให้เพื่อน ๆ ได้ไปเห็นด้วยตาตัวเองน่ะว่า..งามสักแค่ไหน..




และต้องขออภัย หากภาพที่ได้จะไม่งามเท่าที่ตาเห็น




พระอุโบสถของวัดใหญ่หลังนี้มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยเช่นเดียวกันค่ะ แล้วก็มามีการปฏิสังขรณ์กันในสมัยอยุธยาตอนต้น จากนั้นก็มีการบูรณะกันอีกหลายครั้งเรื่อยมา จนกระทั่งเป็นพระอุโบสถที่มีความงดงามอย่างที่เห็นอยู่ในปัจจุบันอ่ะนะคะ




หลวงพ่อโต ซึ่งเป็นพระประธานในพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย องค์ใหญ่ขนาดหน้าตักกว้างประมาณ 8 ศอก มีพระอุนาโลมแบบเดียวกับพระพุทธชินราชค่ะ อิชั้นพยายามลองหาประวัติของการสร้างหลวงพ่อโตองค์นี้แต่ก็ยังไม่พบน่ะ ซึ่งโดยปกติเมื่อมีการสร้างโบสถ์ก็น่าจะมีองค์พระประธานอยู่ด้วย หากพระอุโบสถหลังนี้มีประวัติตั้งต้นมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ก็ไม่รู้ว่าพระประธานแต่เดิมจะใช่หลวงพ่อโตองค์นี้หรือเปล่า




เท่าที่ลอง search หาข้อมูลดู ก็มีผู้ให้ข้อสังเกตจากลักษณะของเข่าองค์พระที่ถูกสร้างให้ติดกับผนังทั้งสองด้านพอดี ว่าน่าจะเป็นองค์พระที่มีมาแต่เดิมอ่ะนะคะ




ภายในโบถส์หลวงพ่อโต นอกจากจะมีองค์หลวงพ่อซึ่งมีพุทธลักษณะอันงดงามแล้ว ก็ยังมีภาพจิตกรรมฝาผนังที่เขียนขึ้นใหม่อีกด้วย




ภาพเขียนจิตกรรมฝาผนังชุดนี้ เป็นภาพเขียนเกี่ยวซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการทรงยุทถหัตถีของสมเด็จพระนเรศวร เจ้าฟ้าแห่งเมืองสองแควนั่นเอง




ถ้าจำไม่ผิด เมื่อปีที่แล้ว อิชั้นก็ได้มากราบหลวงพ่อโตช่วงที่ช่างเขียน กำลังทำการเขียนภาพจิตกรรมฝาผนังชุดนี้ด้วย เสียดายที่ภาพถ่ายชุดนั้น gone with the windows ตัวเก่าไปซะแล้ว
ของบางอย่างเมื่อสูญเสียมันไป และเราไม่มีทางจะเรียกมันย้อนคืนกลับมาได้แล้ว ก็ต้องทำใจยอมรับมันน่ะนะคะ ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ...ทำวันนี้ให้ดีที่สุด และต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ ในชีวิต อย่างมีสติและเบิกบาน..

...............

งวดนี้พาเที่ยวหลายวันหน่อยนะคะ...ก็อย่างที่บอกนั่นล่ะค่ะ ว่า "วัดใหญ่" มีอะไรมากกว่าที่เราคิดกันจริง ๆ
..........
และจริง ๆ แล้ว จ.พิษณุโลกก็อุดมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอีกเยอะมาก เดี๋ยวมาพาเที่ยวต่อนะคะ

2 ความคิดเห็น:

Suwat กล่าวว่า...

มาชมอุโบสถหลวงพ่อโตครับ เร็วๆนี้จะมีโอกาสไปกราบท่านครับ

คนเคยผ่านมหาสมุทร

mamnaka11 กล่าวว่า...

ติดต่อห้องพักรายวัน,รายเดือน สะอาด สะดวก สบาย ใกล้มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ที่ "รุ่งไพลิน อพาร์ทเม้นท์" 081-3243944 (คุณไอซ์),081-3797786(คุณหน่อง) ค่ะ

แสดงความคิดเห็น