วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554

ไหว้พระอัฎฐารส (พระยืน) : วัดพระศรีรัตนมหาธาตุมหาวรวิหาร จ.พิษณุโลก

เรายังคงเดินเที่ยวชมความสวยงามขององค์พระและวิหารน้อยใหญ่ อยู่ใน วัดพระศรีรัตนมหาธาตุมหาวรวิหาร หรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่า วัดใหญ่ จ.พิษณุโลก กันอยู่นะคะ

สำหรับคนที่ค่อนข้างจะห่างไกลจาก "วัด" แบบอิชั้น พอได้ยินคำว่า "พระอัฐฐารส" ก็มักจะงงไปในทันทีค่ะ ว่า..เป็นพระปางไหนหรือ..

พระอัฎฐารส นี้ มีชื่อเรียกกันอีกชื่อนึงก็คือ พระปางห้ามญาติ ค่ะ โดยพระพุทธรูปจะอยู่ในอริยาบถยืน ยกพระหัตถ์ทั้งสองขึ้นเสมอพระอุระ (อก) ตั้งฝ่าพระหัตถ์ยื่นออกไปข้างหน้าเป็นกิริยาห้าม (แต่ก็มีบางองค์ที่ยกพระหัตถ์ขึ้นข้างเดียวนะคะ) ลักษณะเดียวกับปางห้ามสมุทรและปางห้ามพยาธิ และนิยมทำเป็นแบบพระทรงเครื่อง




บริเวณหลังวิหารพระพุทธชินราช มีพระอัฏฐารส ซึ่งเป็นพระพุทธรูปยืนปางห้ามญาติสูง 18 ศอก (ประมาณ 10 เมตร) อยู่เช่นกันค่ะ พระอัฎฐารสนี้ สร้างในสมัยเดียวกับพระพุทธชินราช คือในราว พ.ศ. 1800 เดิมประดิษฐานอยู่ในวิหารใหญ่อ่ะนะคะ แต่ปัจจุบันนี้ตัววิหารได้พังไปจนหมด เหลือเพียงเสาที่ก่อด้วยศิลาแลงขนาดใหญ่ 3 – 4 ต้น และเนินพระวิหารบางส่วนเท่านั้น เรียกกันว่า “เนินวิหารเก้าห้อง” เมื่อไม่นานมานี้กรมศิลปากรได้ทำการบูรณะขุดแต่งทางโบราณคดีในบริเวณนี้ และขุดพบฐานพระวิหารเดิมและพระพุทธรูปวัตถุโบราณอีกจำนวนหนึ่งด้วย




และแน่นอน..คอนเซ็ปต์ของอิชั้น ต้อง "เที่ยงวัน" เท่านั้นถึงจะมัวขี้ตาออกไปเก็บรูปได้ ( อย่าเอาเยี่ยงอย่างนะคะ เวลาไปถ่ายภาพสถานที่เลือกเช้าที่แดดอ่อน ๆ และเย็นที่แสงเริ่มทอดแล้วจะดีกว่า อ้อ...ดูทิศทางของพระอาทิตย์ด้วยเน้อ ขืนถ่ายรูปย้อนแสงแบบอิชั้นนี่ ฟ้าก็จะขาวโบ๊ะ แถมภาพที่ได้ก็จะทะมึนอึนทึนเช่นนี้แล )


อย่ากระนั้นเลย มีเวลาวันไหน ออกไปถ่ายซ่อมกันอีกรอบดีกว่านะคะ(ตั้งใจจะหนีเที่ยวอีกใช่มั้ยเนี่ย 555+...)




นอกจากพระอัฐารสที่เป็นหนึ่งในโบราณสถานที่สำคัญของวัดแล้ว ที่จะอดกล่าวถึงเสียมิได้ ก็คงจะเป็นพระปรางค์ ซึ่งเป็นปูชนียสถานสำคัญที่สุดของวัดค่ะ



โดยที่การก่อสร้างพระปรางค์ ของพระมหาธรรมราชาที่ 1 (พระยาลิไท) นี้ ได้ทำตามคตินิยมของหัวเมืองราชธานี ของอาณาจักรสุโขทัยในสมัยนั้น คือประสงค์ให้พระปรางค์เป็นหลักเป็นประธานของวัด และเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ รูปแบบของพระปรางค์เมื่อเริ่มสร้างสันนิษฐานว่า เป็นเจดีย์ทรงดอกบัวตูม โดยสร้างครอบพระสถูปเจดีย์ที่สร้างในรัชสมัยของพ่อขุนศรีนาวนำถม เมื่อสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถขึ้นไป ครองราชย์ที่เมืองพิษณุโลก ได้โปรดให้บูรณะพระปรางค์โดยดัดแปลงพระเจดีย์ ได้ให้เป็นรูปแบบพระปรางค์แบบขอมตามพระราชนิยมในสมัยกรุงศรีอยุธยา
(นี่ถ้าสมัยเรียนอิชั้นเอาใจใส่ท่องจำวิชาประวัติศาสตร์ของยุคต่าง ๆ ประเทศต่าง ๆ ให้มากหน่อยเหมือนที่ขยันอัพบล้อกตอนนี้ สงสัยเกรด A และ ดับเบิ้ล 4 คงจะไม่หายไปไหน -- อาจารย์ขา หนูขอโทษ)



เฮ้อ...ไปบอกใคร ใครเค้าก็ไม่เชื่อ ว่ายัยนี่จบเอกประวัติศาสตร์มา

สองรูปล่างนี้ ฤทธิ์ฟ้าเป็นฟ้าของ CPL อ่ะนะคะ
..........

เดี๋ยวมาเดินเที่ยวกันต่อค่ะ

1 ความคิดเห็น:

Suwat กล่าวว่า...

ท่าจะไกลวัดเหมือนกัน พึ่งรูว่าพระอัฐารส เป็นพระปางห้ามญาติครับ

คนเคยผ่านมหาสมุทร

แสดงความคิดเห็น